Martes, Enero 6, 2015

HABANG

Spiderman ang palabas noon sa nasakyan kong bus byaheng Alabang, kaya kahit gustong matulog, di talaga ako makatulog. Dilat na dilat ang mata ko pero lamog ang katawan. Nasa isip ko, siguro kung mayroon mang baliw na mananamantala sa medyo matanda at medyo mura kong katawan, wala akong laban.

Nang biglang may tumabing babae sa kinauupuan ko, tantya ko nasa mid 20's. Balingkinitan, maputi at tuwid ang buhok. Hindi maganda at hindi rin pangit. Yung sapat lang, hindi pwedeng ipamigay. Naka-jeans at blouse na pink. Naka-Heartstring na backpack. At bagong ahit ang kilay. Kinuha nya ang selfone sa loob ng bag, may tinype at isinilid ulit sa kanyang bag pero hindi isinara ang zipper. May kinuha syang salamin, pinunasan ang gilid ng labi at dulo ng kanan nyang kilay gamit ang isang daliri ng kanang kamay. Ibinalik nya ang salamin sa loob ng bag. Muling kinuha ang selfon. Nagbukas ng facebook, kinlick ang notification, derecho sa isang litrato, sa aking tantya base sa hugis ng kanyang mukha mula sa kinananalagyan ko, sya ang nasa litrato. Nagcomment. Ibinalik ang selfon sa loob ng bag pero hindi pa rin isinara ang zipper. Kinuha ang kulay blue na transparent na bote. Pabango n'ya siguro. Nag-spray s'ya nang talong beses. Isa sa taas ng dibdib, isa sa kaliwang pulso at isa sa buhok, sa bahaging malapit sakin. Ganyan ang pagkakasunod-sunod. Pagkatapos, wala na akong matandaan. Nanlata akong lalo. Di ko na nalabanan ang antok. Nagigising akong nakadantay ang kanan nyang braso sa kaliwa kong braso. Pero ang siko nya nakadiin sa kaliwa kong dibdib. Laging sa ganoong eksena ako nagigising. Tapos nakakatulog ulit.

Paghudyat ng konduktor na Alabang na, naalimpungatan ako. Nakatayo na ang babae. Lumingon sa inupuan n'ya, tsinek siguro baka may naiwan sya. Gumapang ang tingin nya samantalang ako, nakapako lang sa mukha nya ang tingin hanggang sa magkasalubong ang aming paningin. Umirap s'ya at nagflip ng buhok.

3 komento:

  1. Akala ko bagong modus ng mga magnanakaw xD

    TumugonBurahin
  2. Hahahaha natawa ako dito. Very descriptive ng pagkakasulat mo nito. Bitin lang yung ending, tinamad ang manunulat.

    TumugonBurahin
  3. Hi, Nice post I enjoyed reading it. Can I contact you through your email? Please email me back. Thanks!

    Thanks!

    Joel
    JHouston791@gmail.com

    TumugonBurahin